Trong năm 2024, Truyền hình Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của nhiều chương trình thực tế đa dạng và hấp dẫn, thu hút sự quan tâm rộng rãi từ khán giả. Trong đó ấn tượng nhất là các chương trình vừa có tính giải trí, vừa giàu tính nhân văn và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho khán giả, cho cộng đồng.
Chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai
“Anh trai vượt ngàn chông gai” là phiên bản Việt hóa từ show truyền hình ăn khách “Call Me By Fire” của Trung Quốc. Theo format cuộc thi, 33 nghệ sĩ nam trên 30 tuổi sẽ tạo nên chân dung chân thực nhất của mỗi người, vượt qua giới hạn an toàn, chinh phục những thử thách chông gai, khẳng định thế mạnh bản thân. Qua đó chọn lựa ra 17 “Anh tài” để thành lập 01 gia tộc Anh tài toàn năng gồm những cái tên nghệ sĩ nổi bật như: NSND Tự Long, Bằng Kiều, Soobin Hoàng Sơn, Binz, S.T Sơn Thạch, Tiến Luật…

Lên sóng từ tháng 6 năm 2024, Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 ngay mùa đầu tiên đã khẳng định được vị thế là một chương trình ca nhạc giải trí hấp dẫn hàng đầu, đồng thời tỏa sáng với giá trị nghệ thuật, văn hóa truyền thống sâu sắc. Ghi dấu cùng các màn trình diễn bùng nổ, bản sắc Việt Nam được lồng ghép tinh tế, chương trình đã chinh phục trái tim khán giả, lan tỏa tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc thông qua cách thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc hiện đại.
Ở Anh trai vượt ngàn chông gai, khán giả được lắng nghe các làn điệu chèo, âm nhạc mang âm hưởng cung đình Huế, các ca khúc màu sắc cải lương và đậm chất miền Tây. Nhạc cách mạng hay những bài hát dân gian cũng được làm mới, khiến không chỉ Gen Z mà cả những khán giả thế hệ trước cảm thấy hài lòng. Những ca khúc như: Trống Cơm, Đào Liễu, Chiếc Khăn Piêu, Áo Mùa Đông & Trở Về, Mưa Trên Phố Huế, Tình Anh Bán Chiếu, Mẹ Yêu Con, Nếu Một Mai Tôi Bay Lên Trời… đã chinh phục đông đảo công chúng bởi các giá trị văn hóa truyền thống, tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc và giá trị nhân văn sâu sắc.
Chính nhờ những giá trị này, chương trình đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả, trở thành một hiện tượng không chỉ nhờ tính giải trí, mà còn bởi những cảm xúc và bài học ý nghĩa mà nó mang lại. Chương trình liên tục được nhắc đến trên các kênh báo chí, truyền thông mạng xã hội…
Như nghệ sĩ nhân dân Tự Long đã nói, “Giá trị của truyền thống là giá trị của sự kết nối”, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đã giúp khán giả Việt thêm yêu thương quê hương, yêu thương lẫn nhau và thêm yêu âm nhạc. Chương trình cũng gây bùng nổ, sốt vé với 2 Concert hoành tráng được tổ chức tại cả TP.HCM và Hà Nội.
Chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã khẳng định dấu ấn khi đạt thưởng “Chương trình giải trí ấn tượng nhất” của giải VTV Awards 2024.
Chương trình Cơ hội cho ai – Whose chance?
Phát sóng trên VTV3 lần đầu tiên vào năm 2019, Cơ hội cho Ai? – Whose Chance? nhanh chóng được ghi nhận là chương trình truyền hình thực tế số 1 về việc làm. Dù trải qua 6 mùa phát sóng nhưng chương trình không hề giảm nhiệt mà ngày càng thu hút hơn, nhận về hàng nghìn hồ sơ đăng ký, hàng trăm ứng viên tham gia ghi hình từ khắp cả nước.
Điểm đặc biệt của chương trình là sự đa dạng về độ tuổi, nghề nghiệp của các ứng viên, được gặp gỡ, phỏng vấn trực tiếp từ các lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến từ nhiều lĩnh vực như FMCG, thời trang, công nghệ, giáo dục, viễn thông… Những sếp tham gia đại diện cho các thế hệ từ 6x đến 9x mang đến những góc nhìn đa chiều, kinh nghiệm thực tiễn, trao cơ hội thay đổi cuộc đời và nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng người lao động, tiêu biểu như: Hoàng Nam Tiến, Lê Trí Thông, Nguyễn Trung Dũng, Vũ Minh Trí, Lưu Nga, Lê Hùng Anh, Dương Long Thành, Dược sĩ Tiến, Nguyễn Lê Vũ Linh, Lê Đức Thuấn…

Trong mùa 6 của chương trình có sự thay đổi đột phá về format, mở ra sự đa dạng trong hình thức hợp tác, tạo ra nhiều cơ hội hơn để người lao động ở các ngành nghề, cấp bậc khác nhau đến được với nhiều doanh nghiệp uy tín, một ứng viên có thể chốt deal, hợp tác cùng 1 lúc với nhiều doanh nghiệp khác nhau. Cơ hội cho Ai thể hiện được vai trò tiên phong trong việc định hướng và thúc đẩy sự công nhận của xã hội đối với các ngành nghề và hình thức lao động mới trong thời đại 4.0, giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về tiềm năng và giá trị của những công việc như: KOL, KOC, influencer, AI…
Nổi bật nhất là sự tham gia ứng tuyển của Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên ngay trong tập đầu tiên mùa 6. Dù đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp, cô vẫn không ngừng học hỏi, khẳng định năng lực bản thân và cống hiến cho xã hội. Kỳ Duyên gây bất ngờ khi đưa ra đề xuất mức thu nhập 0 đồng, với mong muốn hiện thực hóa dự án xây dựng 5 điểm trường cho trẻ em vùng cao. Nhờ vào khả năng thuyết phục và sự chân thành, cô đã thành công khi thuyết phục cả 5 sếp cùng đồng hành trong dự án ý nghĩa này.
Câu chuyện của Tô Đình Khánh – một ứng viên đặc biệt của mùa 6, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ về tinh thần vượt khó. Mặc dù cơ thể bị khiếm khuyết, Đình Khánh vẫn chứng minh năng lực vượt trội khi xuất sắc giành được 6 đèn xanh từ các sếp và quyết định hợp tác ở vị trí KOC – Livestream theo hình thức freelancer với tổng thu nhập hơn 300 triệu đồng. Anh không chỉ kinh doanh online thành công với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng, mà còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng người khuyết tật và giúp đỡ đồng bào vùng bão lũ.
Chương trình cũng phản ánh sự chuyển đổi linh hoạt của thị trường lao động hiện nay, khi ngoài các công việc truyền thống, công việc toàn thời gian, chương trình mở ra cơ hội việc làm cho các hình thức làm việc hiện đại như freelancer, remote, part-time… đáp ứng nhu cầu thực tế của người lao động và doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp người lao động, các bạn trẻ tự tin bước vào thị trường việc làm mới, mà còn giúp các doanh nghiệp linh hoạt hơn trong chiến lược nhân sự, thích nghi với xu hướng lao động toàn cầu.
Chương trình Mái ấm gia đình Việt
Chương trình truyền hình thực tế “Mái ấm gia đình Việt” phát sóng từ tháng 10 năm 2022 trên kênh HTV7, dành riêng cho các em nhỏ bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Sau đó, chương trình tiếp tục mở rộng đối tượng hướng đến các em nhỏ mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ, thiếu vắng một gia đình trọn vẹn. Đến với chương trình, sau khi vượt qua những thử thách, các em nhỏ và gia đình của mình sẽ nhận được những khoản tiền có giá trị để cải thiện cuộc sống bớt vất vả hơn.
Sau hơn 2 năm, chương trình Mái ấm gia đình Việt đã sản xuất được 110 tập, với sự đồng hành của 218 người nổi tiếng là các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, vận động viên… đã đi qua trên 40 tỉnh thành, ghi hình trực tiếp ở 18 địa phương trên khắp cả nước.

Đã có 330 gia đình có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, trong đó có không ít gia đình có đến 4-5 em nhỏ mồ côi, thiếu vắng đi tình yêu thương của cha mẹ.
Hơn 16 tỷ đồng là số tiền đã trao đi tại Mái ấm gia đình Việt. Trong đó, tổng số tiền đã trao đi từ một Tập đoàn lên tới 10 tỷ 805 triệu đồng. Số tiền mà các khách mời, các mạnh thường quân cùng khán giả địa phương theo dõi và trao trực tiếp cho các em nhỏ mồ côi là hơn 5,2 tỷ đồng. Số tiền này đã hỗ trợ đắc lực cho các gia đình trong việc giảm bớt gánh nặng kinh tế và đảm bảo việc đến trường cho các em.
Mái ấm gia đình Việt đã được đề cử ở hạng mục “Chương trình truyền hình truyền cảm hứng” tại giải thưởng Vietnam iContent 2024 do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp tổ chức, khẳng định giá trị nhân văn sâu sắc mà chương trình mang lại./.