Trong lễ ký kết hợp tác với một công ty quốc tế đã phân phối bản quyền tới hơn 150 nước trên thế giới, Chủ tịch đơn vị sản xuất chương trình “Cơ hội cho ai” bộc bạch rằng ngay từ đầu họ đã có tư duy xây dựng một format truyền hình đưa được ra toàn cầu.
“Năm 2013, qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy Việt Nam chưa có những chương trình truyền hình liên quan đến lĩnh vực việc làm, tạo cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp, trong khi đất nước có tới hơn 50 triệu người trong độ tuổi lao động. Trên thế giới cũng có rất ít chương trình như thế”, ông Cao Thế Anh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc ALO Media phát biểu.
Chia sẻ trên được đưa ra tại Lễ công bố bản quyền quốc tế format “Whose Chance?” và kế hoạch phát sóng “Cơ Hội Cho Ai?” mùa 5, tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27/4.
“Whose Chance – Cơ Hội Cho Ai?” là chương trình truyền hình thực tế về việc làm do Đài Truyền hình Việt Nam và ALO Media phối hợp sản xuất, đã phát sóng 4 mùa từ năm 2019.
Chương trình giúp tạo cầu nối giữa nhà tuyển dụng và người lao động với thông điệp “Tìm việc – Tìm người – Tìm cơ hội đổi đời”, tạo ra sàn giao dịch việc làm nơi mà tiêu chí tuyển dụng, mức lương, chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp dành cho người lao động được thương lượng công khai, giúp khán giả có thể tham khảo mặt bằng công việc và tiền lương.
Ông Thế Anh chỉ ra một thực tế là Việt Nam mua rất nhiều format truyền hình của quốc tế. Quá trình sáng tạo ra một format mới với tư duy “toàn cầu hóa” gặp rất nhiều khó khăn, bởi từng có giai đoạn những người sản xuất tập trung vào việc làm chương trình phù hợp với thị trường Việt Nam.
“Còn chúng tôi muốn làm chương trình toàn cầu ngay từ đầu. Năm 2014, chúng tôi đã đăng ký bản quyền tên chương trình là “Whose Chance?”, tại Việt Nam có tên tiếng Việt là “Cơ hội cho ai?”, Chủ tịch ALO Media kể lại.
Sau khi ra mắt vào năm 2019, “Cơ hội cho ai” tạo nên tiếng vang lớn khi trở thành chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về việc làm, đồng thời mời được dàn lãnh đạo từ các doanh nghiệp lớn như sếp Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Đại học FPT, Sếp Lưu Nga – Nhà sáng lập thương hiệu Thời trang Elise, Sếp Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup…
Theo thống kê, đã có hơn 1.650 bài báo viết về chương trình. Trên nền tảng Facebook, “Cơ hội cho ai” thu hút hơn 680.000 người theo dõi và hàng chục triệu lượt xem video. Đáng chú ý, kênh TikTok của chương trình hồi năm 2022 đạt hơn 308.800 lượt theo dõi và 2,2 triệu lượt yêu thích, chỉ một năm sau đã tăng lên hơn 732.900 lượt theo dõi và 6,9 triệu lượt yêu thích.
ALO Media từng dự kiến năm 2020-2021, tức là sau 1-2 năm phát sóng sẽ đưa “Cơ hội cho ai” ra quốc tế. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, kế hoạch này không thể triển khai.
“Chúng tôi cũng phải chuẩn bị để ghi dấu được sức sáng tạo của Việt Nam trên thị trường thế giới, khi Việt Nam bị coi là “vùng trũng” của format. Chúng ta mua rất nhiều, nhưng theo tôi được biết chúng ta chưa bán được format nào ra quốc tế”, ông Thế Anh bày tỏ.
Việc hợp tác với Global Agency được cho là sẽ giúp ALO Media tiến gần hơn tới mục tiêu xuất khẩu một chương trình thuần Việt. Đây là nhà phân phối nội dung truyền hình hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã phân phối bản quyền đến hơn 150 nước trên thế giới.
“Chúng tôi tin rằng “Whose Chance?” có đầy đủ tiềm năng trở thành một format phổ biến. Để thành công và được bán ra thị trường quốc tế, format phải rất thú vị, thu hút được khán giả từ đầu đến cuối chương trình. Đây là điều “Whose Chance?” đã làm được. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có thể thành công trên toàn thế giới trong vòng 2 năm”, ông Izzet Pinto – Founder & CEO Global Agency cho biết.
Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, tính cạnh tranh trong công việc ngày càng cao, “Cơ hội cho ai” mùa 5 được tổ chức với mong muốn đem đến cơ hội việc làm tốt nhất cho người lao động.
Theo nhà sản xuất, mùa 5 sẽ tiếp tục giữ lại phần thi tư duy phản biện và đưa vào những chủ đề mới hấp dẫn hơn, đồng thời duy trì quyền thương lượng như ở mùa 4. “Golden Chance” là điểm đổi mới đặc biệt của chương trình. Mỗi sếp có duy nhất 1 lần sử dụng “Cơ hội Vàng” này trong 1 mùa, nhằm tăng kịch tính.
Sau khi được vinh dự đạt Top 3 Chương trình giải trí ấn tượng nhất Giải thưởng VTV Awards 2022, “Cơ Hội Cho Ai” mùa 5 đã được VTV sắp xếp vào khung giờ phát sóng mới là “giờ vàng” lúc 20h30 trên VTV3. Mùa 5 sẽ bao gồm 19 tập, được phát sóng từ ngày 4/10/2023.
Trích nguồn: Cafebiz.vn